TH
TH EN

ข่าวสาร

sanook! ครบ 20 ปี เผยปีนี้ผู้บริโภคใช้เวลาอ่านผ่านออนไลน์นานขึ้น

sanook! ครบ 20 ปี เผยปีนี้ผู้บริโภคใช้เวลาอ่านผ่านออนไลน์นานขึ้น

sanook! เว็บไซต์ และ แอพพลิเคชั่น ที่ นำเสนอเนื้อหา ข้อมูล ข่าวสาร สาระ บันเทิง ความรู้  อยู่คู่กับคนไทยมาครบ 20 ปีเต็ม ในวันที่ 14 กันยายน 2561 จากพฤติกรรมของผู้อ่านบน sanook! พบว่า ปีนี้คนสนใจใช้เวลากับการอ่านทางออนไลน์นานขึ้น  โดยเฉลี่ยใน 1 คนที่เข้ามาอ่านบน sanook! จะใช้เวลาอ่านนานขึ้น 8%  และ ในโอกาสครบ 20 ปี ของการให้บริการ sanook!  ได้รับเกียรติอย่างสูงที่ ได้รับการยอมรับจากสถาบันอันทรงเกียรติด้านสื่อ มอบรางวัล  “พิฆเนศวร” สาขา "เน็ตเวิร์คดีเด่น"  ให้กับ sanook! สื่อออนไลน์เพียงสื่อเดียว

นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด  ผู้ให้บริการสื่อออนไลน์ sanook!  กล่าวว่า เป็นแฟนประจำตั้งแต่ยุคแรกที่ต้องอ่านเว็บ sanook! จากคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาไปพร้อมกับรูปแบบการสื่อสาร ทำให้สมาร์ทโฟน เป็นเครื่องมือหลักในการเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร ต่างๆ ซึ่ง sanook! มีบทบาทเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีให้กับประเทศไทยมาตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ เมื่อ พ.ศ. 2541 ซึ่งเป็นปีที่  sanook!  เริ่มเปิดให้บริการ  ในตอนนั้น ประเทศไทยมีคนใช้อินเทอร์เน็ต  670,000 คน  ผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ จนมาถึงปัจจุบัน  พ.ศ.2561 ผ่านมา 20 ปี  ประชากรอินเทอร์เน็ตไทยเพิ่มขึ้นเป็น  57 ล้าน ในจำนวนนี้มี 46 ล้านเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านการสื่อสารไร้สาย เช่น สมาร์ทโฟน  โดย sanook!  ยังรักษาความเป็นผู้นำในเทคโนโลยีการสื่อสารมาทุกยุคทุกสมัย ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีที่รองรับอุปกรณ์การสื่อสารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค

กรรมการผู้จัดการ บ.เทนเซ็นต์ฯ กล่าวต่อว่า ใน ปี 2558  sanook!  ประกาศการเป็นผู้นำเรื่อง  app first  เนื่องจากเรารับรู้เทรนด์และเราผลิตแพลทฟอร์มของเราเองจึงสามารถเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนได้รวดเร็ว ต่อมา  ปี 2560 sanook! นำเทคโนโลยี react  มาพัฒนาเว็บไซต์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับสื่อออนไลน์ระดับโลก  สำหรับ react ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับเว็บเนื้อหาปริมาณมาก ผู้ใช้สามารถโหลดเนื้อหาได้รวดเร็ว  และ ในปี 2561 นี้ sanook! ยังยืนยันความเป็นผู้นำในการเป็นผู้ให้บริการสื่อออนไลน์  เพื่อนำพาระบบนิเวศน์ของธุรกิจเนื้อหาออนไลน์ไทย ให้ทันสมัย  ผู้อ่านได้รับรู้เนื้อหาที่ตรงกับความสนใจ  ผู้ลงโฆษณาสามารถนำเสนอโฆษณาได้ตรงเป้าหมาย  และ พันธมิตรด้านเนื้อหามีโอกาสเผยแพร่เนื้อหาไปยังผู้อ่านกลุ่มใหม่ๆ  ภายใต้เทคโนโลยีหลังบ้านของ sanook!  อาทิ การดึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องออกมานำเสนอ  และ เทนเซ็นต์(ประเทศไทย) ยังยืนยันถึงการพัฒนาแพลทฟอร์มสำหรับการนำเสนอเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันถึงความเป็นผู้นำในประเทศไทย

 

ทั้งนี้ ในปี 2561พบว่าคนไทยใช้เวลาบน  sanook! นานขึ้นกว่าปีก่อน  8% หมายถึง ใน 1 คนที่เข้ามาอ่านทางเว็บไซต์ หรือ แอพพลิเคชั่น sanook!  จะใช้เวลาในการอ่านนานขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2560  โดยมีการคลิ๊ก เปิดเมนู หรือ เนื้อหาที่ปรากฏบนหน้าอ่าน เพื่ออ่านเรื่องถัดไปหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องมากขึ้น  สะท้อนให้เห็นว่าปีนี้ผู้บริโภคสนใจใช้เวลาในการหาข้อมูลข่าวสารทางออนไลน์ มากกว่าปีที่ผ่านมา  เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ถึงพัฒนาการของ sanook! ทั้งด้านเทคโนโลยีหลังบ้าน , การออกแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น   รวมทั้งการนำเสนอเนื้อหา บน sanook! จากทีมนักเขียนแบบเชิงลึก  ซึ่งเป็นสิ่งที่ sanook! พัฒนาอย่างต่อเนื่องท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อ ในสังคมไทย

การพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ  sanook! ทำให้ ปีที่ 20 ของการให้บริการคนไทย ยังได้รับเกียรติรับ  รางวัล “เน็ตเวิร์คดีเด่น” จากการประกาศรางวัลวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ  หรือ รางวัล พิฆเนศวร จัดโดย สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  เป็นเว็บไซต์เพียงหนึ่งเดียวของเมืองไทยที่ได้รับรางวัล พิฆเนศวร ประจำปีนี้ เนื่องจากทางคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาแล้วเห็นว่า sanook!  เป็นเว็บไซต์ที่รายงานข่าวสารและสาระบันเทิงได้เป็นประโยชน์ต่อสังคม  ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นกำลังใจให้กับทีมงานในการมุ่งมั่นพัฒนาผลงานให้กับสื่อออนไลน์ไทย  

ทั้งนี้ ตลอดการทำงานตั้งแต่ พ.ศ. 2541  sanook! ได้รับรางวัลเพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานจากหลากหลายสถาบัน ได้แก่

 

ตลอด 20 ปี sanook! มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ  คือ  เมื่อปี พ.ศ. 2559 มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทผู้ให้บริการ sanook!   จากเดิมชื่อ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด เป็น บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด และได้ประกาศโครงสร้างบริการเป็น 3 กลุ่มคือ News and portal มี บริการของ sanook! เป็น หนึ่งในกลุ่มนี้ , Entertainment และ Services บริษัทมีการเติบโตขึ้นทั้งจำนวนพนักงาน และ บริการผ่านอินเทอร์เน็ต ที่ผลิตและนำเข้ามาให้บริการในประเทศไทย และ ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ  JOOX, VOOV, Muan, WeChat media, Tencent Social Ads หรือ TSA  และ Tencent Cloud เป็นต้น