เทนเซ็นต์ส่งบริการใหม่ ‘WeChat Official Account’ สะพานเชื่อมธุรกิจไทยสู่ชาวจีน
เทนเซ็นต์ ประเทศไทย แนะนำบริการใหม่ Tencent Social Ads (TSA) ใช้ WeChat Official Account เป็นตัวกลางเชื่อมธุรกิจจากไทยสู่จีน
นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยถือเป็นจุดมุ่งหมายแรกของนักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องจากไทยมีสินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนหมายปอง โดยเฉพาะสินค้าจำพวกอาหาร-ของว่าง ไปจนถึงธุรกิจโรงแรมที่พัก ความสวยความงาม และนวดแผนไทย จึงตัดสินใจเปิดบริการ WeChat Official Account (WeChat OA) เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจในประเทศไทยที่ต้องการขยายตลาดไปโดยเน้นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเยือนเมืองไทยเป็นสำคัญ สามารถใช้ช่องทางของ WeChat สร้างการรับรู้ของธุรกิจ
"สาเหตุที่ต้องเป็น WeChat เนื่องจากว่า ในประเทศจีนมีการใช้งานแอปพลิเคชัน WeChat มากกว่า 980 ล้านคนต่อเดือน และถ้าหากผู้ประกอบการในไทยต้องการขยายการบริการของธุรกิจก็สามารถใช้บริการ WeChat Official Account เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสหรือกำลังมีแผนการจะเดินทางมายังประเทศไทยสามารถเห็นธุรกิจของคุณ สร้างความคุ้นเคย และเมื่อเดินทางมาถึงไทยแล้วก็สามารถเข้าใช้บริการได้เลย"
ทางด้าน คาร์เรน ฉอย ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ระบุว่า การเปิดให้บริการ WeChat Official Account ผู้ประกอบการในไทย สามารถเปิดใช้บริการได้ฟรี เพียงแต่ถ้าหากต้องการใช้ฟีเจอร์เพื่อสร้างแบรนด์ให้เกิดการรับรู้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน สามารถทำได้ โดยจะมีค่าใช้จ่ายเป็นรายปี ปีละ 120 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 4,000 บาท แต่ถ้าหากต้องการให้ Tencent วางแผนกลยุทธ์การตลาด การสร้างคอนเทนต์ที่ถูกใจนักท่องเที่ยวชาวจีน การแปลภาษาจากภาษาไทยเป็นภาษาจีน และการสร้าง Engagement จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
"เมื่อผู้ประกอบการชาวไทยเปิดใช้บริการ WeChat OA จะหมายความว่า ผู้ประกอบการในไทยจะได้สะพานที่เชื่อมต่อไปยังผู้ใช้งาน WeChat ชาวจีนทันที ซึ่งภายในนั้น ชาวจีนที่มีโอกาสจะเดินทางมาไทยจะเห็นข้อมูลครบทั้งภาพ วิดีโอ สถานที่ตั้งของธุรกิจนั้นๆ อย่างครบถ้วน"
ภาพรวมธุรกิจ Tencent ที่ครอบคลุมการใช้งานในจีน 95% เมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจภายนอก
ส่วนผู้ประกอบการชาวไทยที่ต้องการเปิดบัญชีสำหรับการใช้บริการ WeChat OA จะต้องยื่นใบอนุญาตสำหรับการทำธุรกิจ, บัญชีธุรกิจ (Bank Account) เพื่อเป็นการยืนยันกับสำนักงานพาณิชย์ของประเทศจีน โดยกระบวนการทั้งหมดนี้จะใช้เวลาประมาณ 4-8 สัปดาห์
ทั้งนี้ในประเทศจีน มีการใช้ WeChat อย่างแพร่หลาย เพราะเนื่องจาก WeChat เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมความต้องการของผู้ใช้งานทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย ช่องทางการพูดคุยหรือแชต (Chat) เป็นช่องทางสำหรับการติดตามแบรนด์สินค้า และเป็นช่องทางการชำระสินค้าและบริการทางอิเล็กทรอนิกส์
ปัจจุบันข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทยในปี 2560 มีจำนวนราว 9.5 ล้านคน มีการจับจ่ายเงินในระบบราว 4.5 แสนล้านบาท คิดเป็น 4% ของจีดีพีของประเทศไทย
ตัวเลขสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีน
บริษัทและแบรนด์ที่สนใจเปิด WeChat Official Account หรือ ซื้อโฆษณาผ่านสื่อในเครือข่าย TSA เพื่อธุรกิจ สามารถติดต่อและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Website: www.wechat.co.th และ www.tencent.co.th/th/product/services
Email: tsa@tencent.co.th